Thứ Hai, 25 tháng 7, 2016

Phân biệt các loại mụn và cách chăm sóc da, trị mụn hiệu quả

Mụn là một bệnh lý da thông thường và xuất hiện ở độ tuổi từ 13 đến 40, hầu hết chúng ta thỉnh thoảng vẫn hay gặp phải các vấn đề liên quan đến mụn. Nguyên nhân gây ra mụn có thể do tác động từ môi trường như khói bụi, ô nhiễm không khí và do những rối loạn tiết bã nhờn dưới da như sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá, thiếu cân bằng dinh dưỡng, stress do công việc và cuộc sống. Mụn tuy không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng đến sắc diện của gương mặt và giảm sự tự tin của chúng ta. Việc nhận biết được các loại mụn để chăm sóc và điều trị đúng cách sẽ giúp chúng ta loại bỏ những nốt mụn khó chịu, giữ được làn da tươi trẻ, mịn màng.

Các loại mụn thông thường mà chúng ta hay gặp phải là mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn đầu đỏ và mụn trứng cá. Hầu hết chúng ta từng nghe qua hoặc từng mắc phải các loại mụn này, tuy nhiên không phải ai cũng biết nhận diện và điều trị đúng cách. Hãy cùng tham khảo những tư vấn nhỏ dưới đây để phân biệt các loại mụn khác nhau và từ đó biết cách chăm sóc da và điều trị mụn hiệu quả nhé.
Mụn đầu trắng, mụn trứng cá, mụn cám
Các loại mụn này có chung đặc điểm là màu trắng, ẩn dưới da dạng hạt lấm tấm như hạt cám, mụn này xuất hiện do bã nhờn tích tụ trong nang lông kết hợp với lớp tế bào chết, làm bịt kín lỗ chân lông, sờ vào có cảm giác nhám, sần sùi khó chịu, nếu lỡ tay nặng sẽ gây viêm nhiễm.
Để điều trị mụn dưới da này, chúng ta có thể sử dụng serum chứa tinh chất trà xanh sẽ giúp nhân mụn trồi lên da và tự bong tróc, có thể dùng thêm hỗn hợp đường nâu và mật ong để tẩy tế bào chết và làm cho mụn bong tróc nhanh hơn. 
Mụn đầu đen

Đây là mụn dưới da khi tiếp xúc với không khí, nó bị oxy hóa nên có màu đen. Mụn đầu đen khá phổ biến mà hầu hết ai cũng gặp phải, mụn này hay xuất hiện ở trên mũi, vùng da hai bên cánh mũi, vùng da giữa cằm. Mụn đầu đen ẩn dưới da như những chấm li ti màu đen làm cho da sỉn màu, sần sùi gây cảm giác khó chịu và thiếu thẩm mỹ cho gương mặt.
Bạn có thể tự làm các loại mặt nạ thông thường để loại bỏ mụn đầu đen như mặt nạ lòng trắng trứng, mật ong, nước cốt chanh, nước vo gạo, dấm táo, khoai tây nghiền. Mụn đầu đen sẽ thấm hút qua hỗn hợp mặt nạ đi ra ngoài, bạn nên kiên trì đắp mặt nạ ít nhất hai tuần một lần để loại bỏ mụn đầu đen và cung cấp dưỡng chất thiết yếu cho da.
Mụn đỏ, mụn viêm, mụn bọc
Khi bã nhờn tiết ra quá nhiều và gặp phải các loại vi khuẩn xâm nhập từ môi trường gây bưng bít lỗ chân lông, viêm nhiễm, phù đỏ và đau nhứt khó chịu. Nếu viêm nhiễm nhẹ sẽ hình thành mụn mủ, khi sự viêm nhiễm này xâm nhập sâu dưới da sẽ hình thành mụn bọc. Các loại mụn này phải được điều trị kịp thời, nếu không rất có thể sẽ lan thành mụn nan ảnh hưởng đến sức khỏe và khó điều trị.
Đối với mụn này, bạn nên chú ý là giữ da sạch và khô thoáng, không nên để da tiếp xúc với mỹ phẩm trang điểm sẽ làm cho tình trạng viêm nhiễm trầm trọng hơn. Tránh tiếp xúc ánh nắng mặt trời và môi trường ô nhiễm, tuyệt đối không dùng tay để nặn mủ. Bạn có thể dùng tinh dầu trà (tea tree oil) hay dầu argan để kháng viêm và ngăn cản mụn tiếp xúc với môi trường, làm cho quá trình tự chữa lành diễn ra nhanh hơn.


Mỗi loại mụn có cách điều trị khác nhau, tuy nhiên trong mọi trường hợp bạn tuyệt đối không nên dùng tay để sờ nắn hay nặn mụn. Chăm sóc da bị mụn bằng cách vệ sinh da mặt thật kỹ bằng sửa rửa mặt có chứa chất kháng khuẩn acid silic hoặc amino acid, không chứa xà phòng và hương liệu, không chứa chất tẩy rửa mạnh gây khô da. Loại bỏ sửa rửa mặt có hạt, vì khi massage da, hạt sẽ làm mụn bị vỡ và lây lan khắp mặt khiến tình trạng mụn càng thêm nghiêm trọng.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét